Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công ty chứng khoán, ví điện tử và các nhà mạng di động để lừa đảo
Thứ hai - 21/03/2022 14:30
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trên lĩnh vực tài chính - ngân hàng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, cụ thể như sau:
Các đối tượng mạo danh công ty chứng khoán để lừa đảo
Mạo danh công ty chứng khoán để lừa đảo
Trước tình hình thị trường chứng khoán phát triển mạnh với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cá nhân, lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng mạo danh công ty chứng khoán để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là mạo danh là nhân viên hay bộ phận tuyển dụng của công ty chứng khoán liên hệ với các nhà đầu tư yêu cầu tải ứng dụng (app) để kiếm tiền. Theo đó, đối tượng hứa hẹn trả lương cho người tải app DingTalk để like, thả tim, follow, tăng tương tác cho các bài đăng của công ty chứng khoán. Quá trình tải app, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân; mục đích để lấy cắp thông tin của khách hàng; Các đối tượng mạo danh nhân viên công ty chứng khoán nhắn tin, kết bạn với nhà đầu tư qua Zalo, mời người dùng tải app lừa đảo (có logo, giao diện tương tự như logo, giao diện của các công ty chứng khoán); mời chào, lôi kéo người bị hại thực hiện nộp tiền và tham gia các đầu tư trên ứng dụng để nhận lại hoa hồng ở mức cao từ 60 - 200%. Để tạo lòng tin cho người dùng, trong lần nộp tiền đầu tiên, các đối tượng sẽ chuyển trả đầy đủ tiền hoa hồng cho người dùng; tuy nhiên, sau khi người dùng chuyển số tiền lớn để đầu tư, các đối tượng sẽ đánh sập các app, xóa người dùng ra khỏi ứng dụng và chặn kết bạn. Ngoài ra, các đối tượng chủ động kết bạn với người dùng qua Zalo; sau đó, các đối tượng sử dụng logo, thương hiệu giống logo, thương hiệu của công ty chứng khoán để đăng các bài viết mời chào khách hàng, hứa hẹn tặng quà và các ưu đãi hấp dẫn; sau đó gửi cho khách hàng đường link để khách hàng truy cập nhận quà, nhận ưu đãi; thực chất là để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của khách hàng.
Mạo danh Ví điện tử Momo (Momo), các nhà mạng di động để lừa đảo
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại ví điện tử, nhiều đối tượng đã mạo danh ví điện tử để đánh cắp thông tin khách hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid 19, đối tượng mạo danh Momo gửi tin nhắn điện thoại, email cho khách hàng để được nhận cứu trợ Covid với các tiêu đề “Gói Covid - chung tay vượt qua đại dịch” hoặc “Gói quà tặng hỗ trợ người dân TP Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch”. Các tin nhắn/ email yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để nhận được gói hỗ trợ, kèm đường dẫn Google Form, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập tiếp vào một đường link khác đến website giả mạo Momo để nhận ưu đãi. Tại website giả mạo này, khách hàng bị yêu cầu nhập các thông tin đăng nhập (số điện thoại, mật khẩu, OTP). Sau khi hoàn tất, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin đăng nhập ví điện tử của khách hàng và chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví của khách hàng.
Mạo danh Ví điện tử Momo (Momo), các nhà mạng di động để lừa đảo
Ngoài ra, các đối tượng còn mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc soạn tin DS gửi 901. Thực chất cú pháp nhắn tin **21*# là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi. Khi người dùng gửi thành công tin nhắn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao ngay lập tức được chuyển đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực OTP từ ngân hàng, ví điện tử. Cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Với thủ đoạn giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ”. Với thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử, sau đó, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ngoài việc bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản, người bị hại còn có nguy cơ phải chịu các khoản nợ thay bởi các đối tượng có thể sử dụng các thông tin đánh cắp được để vay tiền từ các App và tổ chức tín dụng.
Để chủ động phòng ngừa, tránh bị các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng, chủ động liên hệ cho công ty chứng khoản (qua hotline, email) để xác thực thông tin trước khi tải ứng dụng và đăng nhập vào các đường link lạ; đặc biệt không được cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai; chủ động tìm hiểu, tra cứu kỹ thông tin để biết về ý nghĩa, mục đích của các cú pháp trước khi thực hiện nhắn tin để tránh bị các đối tượng lấy cắp thông tin, lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản./.
Tác giả bài viết: Thu Trang: Phòng An ninh kinh tế