Nguy cơ cháy nổ khi sạc xe máy điện, xe đạp điện

Thứ bảy - 15/07/2023 13:47
Xe máy điện, xe đạp điện hiện nay là loại phương tiện tiện lợi được sử dụng khá phổ biến, nhất là với các bạn học sinh, sinh viên hoặc những người chưa có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua nhiều vụ cháy, nổ do xe điện gây ra đã khiến cho người dân lo lắng về độ an toàn của các phương tiện này.
Xe máy điện bị cháy do xảy ra sự cố pin trong quá trình hoạt động
Xe máy điện bị cháy do xảy ra sự cố pin trong quá trình hoạt động
1. Các nguyên nhân dẫn đến cháy nổ khi sử dụng xe máy, xe đạp điện

+ Nguyên nhân chủ quan:

Trong quá trình nạp điện vào bình, các thiết bị có hiện tượng nóng lên. Nếu thiết bị không tốt sẽ dễ dẫn đến chập và phát sinh cháy. Bộ sạc bị can thiệp sửa chữa không đảm bảo yêu cầu kĩ thuật của nhà sản xuất. Người sử dụng tự ý thiết kế, chế, độ lại các thiết kế kĩ thuật ban đầu. Ví dụ như tăng công suất, độ thêm các thiết bị phụ trợ, nâng cấp động cơ, tự cải tiến từ xe đạp thành xe chạy điện…
Đặc biệt là khi dùng xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng, phần ắc quy/ pin là quan trọng nhất. Bình cũ được gia công làm lại không đảm bảo đồng bộ thiết bị, linh kiện, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay chế độ bảo hành từ nhà sản xuất. Bình điện kém chất lượng, được tái chế nhiều lần cũng là một trong các nguy cơ tiềm ẩn gây cháy nổ ở xe điện.

+ Nguyên nhân khách quan:

Một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy; Điển hình như ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt. Các loài động vật gặm nhấm như chuột cũng là tác nhân gây hở các dây dẫn điện tạo điều kiện phát sinh chập cháy. Các thiết bị dây dẫn đã quá cũ chưa được thay mới, hoặc người dùng sạc điện quá thời gian nạp điện đầy của thiết bị…

2. Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, phòng ngừa xảy ra cháy, nổ, người dân chú ý những nội dung sau

+ Do nguy cơ cháy nổ khi sạc xe máy điện, xe đạp điện thường xảy ra vào ban đêm, vậy nên cố gắng sạc các thiết bị điện ở thời điểm kết thúc làm việc (khoảng 17 giờ) và kết thúc sạc trước khi đi ngủ. Trong quá trình sạc, xung quanh khu vực đó cần loại bỏ các chất dễ cháy nổ tránh gây cháy lan

+ Nên sạc khi pin/ắc-quy khi gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định để sạc. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc pin đầy rồi tháo rời khỏi xe để tăng độ bền.

+ Bảo quản pin/ắc-quy đúng cách bằng cách đặt xe tại vị trí bảo đảm cao ráo và thông thoáng. Không để pin/ắc-quy (xe) tại các khu vực nóng, ẩm. Không tác động lực mạnh vào bộ phận pin/ắc-quy.

+ Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn diện có thể làm pin/ắc-quy phát nổ).

+ Bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên. Định kỳ khoảng 03 tháng/lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.

+ Rửa xe đúng cách. Không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực pin/ắc-quy, phanh của xe rồi mới khởi động lại. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí pin/ắc-quy không.

Tác giả bài viết: Trọng Bình: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Trực ban Công an tỉnh

Văn bản QPPL

7134/QĐ-BCA-QLXNC

Quyết định số 7134/QĐ-BCA-QLXNC

5709/QĐ-BCA-C06

Quyết định 5709/QĐ-BCA-C06

5710/QĐ-BCA-C06

Quyết định 5710/QĐ-BCA-C06

20/2025/QĐ-TTg

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ 20/2025/QĐ-TTg

55/2025/TT-BCA

Thông tư 55/2025/TT-BCA

Thống kê truy nhập

  • Đang truy cập664
  • Hôm nay21,527
  • Tháng hiện tại247,800
  • Tổng lượt truy cập20,426,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây