Công an TP Hạ Long xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vào buổi tối
Thứ hai - 22/10/2018 15:40
Nhằm giảm thiểu hành vi vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Hạ Long mở đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vào buổi tối.
CSGT, Cảnh sát cơ động – Công an TP Hạ Long kiểm tra hành chính phương tiện vi phạm
Thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng, nhất là vào buổi tối tại các địa bàn đô thị trọng điểm.
9 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý gần 70 nghìn trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, phạt tiền hơn 11 tỷ đồng.
Ghi nhận trên một số tuyến phố, khu vực của thành phố Hạ Long và phân tích số liệu xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thành phố 9 tháng đầu năm 2018 cho thấy, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thường chiếm tỷ lệ cao trong số các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tất cả các trường hợp vi phạm đều nhận thức hành vi vi phạm của bản thân song đều có những lý do để biện minh.
Nhiều trường hợp thậm chí mang theo mũ bảo hiểm nhưng không sử dụng. Như Nguyễn Minh Hoàn, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, Quảng Ninh, lúc gần 22 giờ, ngày 19/10, thời điểm tổ công tác của CSGT Công an thành phố Hạ Long kiểm tra hành chính, Hoàn điều khiển xe mô tô chở theo một thanh niên, cả hai cùng không đội mũ bảo hiểm mà để mũ ở trong cốp xe. Theo biện minh của Nguyễn Minh Hoàn: “Nhà em ở gần đây. Hai anh em đi uống cafê. Lúc về nghĩ là chỉ đi một đoạn nên không đội mũ bảo hiểm”.
Công an TP Hạ Long triển khai kế hoạch kiểm tra xe mô tô vào buổi tối.
9 tháng đầu năm 2018, tại thành phố Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 10 người. So với cùng kỳ năm 2017, số người chết giảm 1, số người bị thương giảm 2 người. Các lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hơn 15.000 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, phạt tiền 8,4 tỷ đồng.
Theo phân tích, đánh giá của CSGT Công an thành phố Hạ Long, vi phạm giao thông đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông có chiều hướng tăng, nhất là vào thời điểm buổi tối, từ 18h đến 23h. Đây cũng là khung giờ xẩy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ của thành phố.
Trong đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy này, CSGT Công an thành phố Hạ Long huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an các phường, các đội nghiệp vụ thuộc Công an thành phố và các tổ công tác của phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh duy trì 12 tổ công tác thực hiện tuần tra lưu động, xử lý vi phạm khép kín địa bàn vào khung giờ từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày.
3 ngày đầu ra quân, từ ngày 19/10 đến 22/10, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý hơn 100 trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Thanh thiếu niên vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô do Công an TP Hạ Long phát hiện, xử lý vào tối ngày 19/10.
Trung tá Trịnh Đình Viễn, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, để nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, các tổ công tác CSGT sử dụng xe mô tô tuần tra lưu động, khi phát hiện vi phạm sẽ ghi nhận bằng hình ảnh, sau đó kiểm tra hành chính và thông báo vi phạm ban đầu, yêu cầu người vi phạm về trụ sở công an phường gần nhất để phân loại, xử lý. Đối tượng tập trung xử lý trong đợt này là thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, có biểu hiện lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu, bia.
Công an thành phố Hạ Long đặt mục tiêu thông qua thực hiện đợt tổng kiểm tra lần này nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, tạo chuyển biến về ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, góp phần giảm thiểu tai nạn, thương vong.