Việc tồn tại hàng giả, hàng nhái là một thực trạng đáng lo ngại, nhưng cần khẳng định rõ: đây không phải là vấn đề riêng có của Việt Nam, càng không thể lấy đó làm căn cứ để phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng. Hàng giả là một hiện tượng kinh tế - xã hội mang tính toàn cầu. Ngay cả những quốc gia có hệ thống pháp luật chặt chẽ và kiểm soát tốt như Mỹ, Nhật Bản, Đức,… cũng đang phải đối mặt với tình trạng hàng giả tràn lan và tinh vi, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm. Bởi vậy, việc lấy những vụ việc như nhập lậu thực phẩm qua Lào Cai để quy kết rằng sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng trở thành rào cản là không khách quan, mang tính suy diễn, quy chụp cá biệt thành phổ biến để phá hoại lòng tin của nhân dân vào chế độ.
Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên, gắn với bảo vệ quyền lợi người dân và uy tín quốc gia, ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo như: Quyết định số 389/QĐ-TTg, ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; NGhị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 19/06/2018 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền;… và gần đây nhất là Chỉ thị số 13/CT-TTg, ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện, đấu tranh, triệt phá những nơi tập kết, kho hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý những trường hợp cố ý vi phạm, coi thường sức khỏe người dân và pháp luật. Trong đó, nổi bật nhất là vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam với nhiều đối tượng về hành vi "sản xuất hàng giả là thực phẩm", "lừa dối khách hàng" liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) hợp tác với Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất và phân phối. Đáng chú ý, trong đó có một số trường hợp là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Tại Quảng Ninh, phong trào đấu tranh, bảo vệ an toàn thực phẩm, sức khỏe người dân cũng được triển khai quyết liệt. Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 1.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó, nhiều mặt hàng là thực phẩm. Nhất là trong thời gian chuẩn bị tới mùa lễ hội, du lịch tại Quảng Ninh, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ như: ngày 26/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 – Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan tiến hành khám một kho hàng Khu Hồng Phong, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái phát hiện, tạm giữ gần 8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc; ngày 03/6/2025, Đội QLTT số 4 cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh và Hải quan cửa khẩu Vạn Gia tiến hành kiểm tra kho hàng ở thôn 10B, xã Hải Xuân, TP Móng Cái phát hiện 1.040 kg trứng gà non được đựng trong 26 thùng xốp bọc kín, không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ;…
Trong suốt quá trình lịch sử phát triển đất nước, chúng ta luôn nhận thức được rằng: Sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự lãnh đạo về đường lối, chiến lược và nguyên tắc phát triển đất nước, chứ không đồng nghĩa với việc Đảng trực tiếp điều hành từng công việc hành chính, không can thiệp vi mô vào từng lô hàng qua cửa khẩu hay từng khâu kiểm tra hàng hóa trên thị trường. Việc thi hành chính sách, tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể là trách nhiệm của bộ máy nhà nước – từ Chính phủ, các bộ ngành đến chính quyền địa phương – và được đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng. Chính vì vậy, khi có sai phạm, Đảng không né tránh trách nhiệm mà đã thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, xử lý nghiêm các cán bộ thiếu trách nhiệm, tiếp tay cho vi phạm. Những vụ xử lý lớn như vụ Nhật Cường, vụ buôn lậu tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, hay việc khởi tố cán bộ QLTT tiếp tay cho hàng giả… là minh chứng cho tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" mà Đảng đã khẳng định rõ trong các kỳ họp Trung ương và Hội nghị toàn quốc.
Không như những gì các đối tượng xấu xuyên tạc, Đảng không hề né tránh sự phản biện xã hội, mà luôn khuyến khích báo chí, người dân và doanh nghiệp tham gia giám sát, tố cáo, góp ý chính sách như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi năm 2023) quy định rõ cơ chế người dân tham gia giám sát thị trường; Các hệ thống tiếp nhận phản ánh qua Cổng 1022, đường dây nóng của QLTT, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan... cho thấy Nhà nước đang tạo hành lang pháp lý để dân chủ thực sự được phát huy. Đồng thời, Việt Nam đang triển khai Chương trình quốc gia về chuyển đổi số, trong đó việc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, tem điện tử, hóa đơn số... đang trở thành công cụ hiệu quả để quản lý hàng hóa một cách minh bạch và hiện đại.
Có thể nhận thấy rằng, các đối tượng đang lợi dụng những vấn đề nhạy cảm đang được xã hội quan tâm được đưa ra theo dạng “góp ý”, “phản biện xây dựng”, rồi mượn danh “tự do”, “dân chủ” để công kích Đảng, kêu gọi một cơ chế “thay thế” vai trò lãnh đạo của Đảng, hướng tới mô hình đa nguyên, đa đảng dưới chiêu bài “minh bạch, trách nhiệm giải trình”. Đây là luận điệu quen thuộc của các thế lực thù địch, từng được sử dụng trong nhiều kịch bản gây bất ổn chính trị tại các quốc gia khác, với mục tiêu làm xói mòn lòng tin của người dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kích động tâm lý hoài nghi, bất mãn trong xã hội, từ đó từng bước phá hoại nền tảng chính trị và trật tự ổn định đất nước.
Những chiêu bài như đấu tranh vì dân chủ, thúc đẩy tự do hay đòi hỏi minh bạch, đa nguyên, đa đảng tưởng chừng là lời kêu gọi chính nghĩa, nhưng thực chất từng được sử dụng để kích động các cuộc “cách mạng màu” tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bài học từ Gruzia (2003), Ukraine (2004) hay Kyrgyzstan (2005) cho thấy rõ hậu quả nặng nề: thể chế bị lật đổ, xã hội hỗn loạn, kinh tế kiệt quệ, người dân rơi vào cảnh đói nghèo và bất an triền miên. Những kịch bản này thường bắt đầu bằng việc gieo rắc hoài nghi, làm suy giảm lòng tin vào chính quyền, rồi từng bước phá hoại nền tảng chính trị – xã hội từ bên trong. Đó là con đường sai lầm mà Việt Nam tuyệt đối không được phép đi theo.
Là công dân Việt Nam, mỗi chúng ta cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lợi dụng vấn đề xã hội để xuyên tạc, chống phá. Dưới danh nghĩa “tự do”, “dân chủ”, các thế lực thù địch không ngừng gieo rắc hoài nghi, kích động chia rẽ, nhằm làm suy yếu niềm tin vào con đường phát triển của đất nước. Trước những thủ đoạn đó, mỗi người cần giữ vững bản lĩnh, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước và đồng lòng góp sức vì một Việt Nam ổn định, giàu mạnh và bền vững.