Thủ đoạn của các đối tượng là gọi đến số điện thoại của công dân hỏi thông tin vận động công dân đi làm CCCD, định danh điện tử để tạo niềm tin, sau đó đối tượng sẽ yêu cầu công dân cung cấp số tài khoản ngân hàng, rồi các mã OTP gửi về điện thoại của công dân với lý do “tích hợp vào định danh cá nhân mức độ 2 cho công dân”, “xác minh tài khoản ngân hàng của công dân để làm định danh cá nhân”... Từ đó các đối tượng đã dùng tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền sang các tài khoản của đối tượng để chiếm đoạt tài sản.
Anh N – một người bị hại cho biết, bản thân anh trước đây cũng rất cảnh giác với việc các đối tượng lừa đảo trên mạng. Tuy nhiên do ở khu phố thấy mọi người đang đi làm định danh điện tử nên anh đã buông lỏng cảnh giác và tin theo lời đối tượng.
Đây không phải là thủ đoạn mới, nhưng cách thức tiếp cận nạn nhân mới, đề nghị công dân thật sự cảnh giác, phòng ngừa. Không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và địa chỉ của mình trên các trang mạng và cho những người không quen; không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai; kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền vào tài khoản của bất kỳ ai; luôn kiểm tra địa chỉ website trước khi truy cập; không mở các tin nhắn, email từ nguồn không rõ ràng; không đưa tiền trước khi nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ; sử dụng các phần mềm bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của mình; luôn đề cao cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video qua các ứng dụng mạng xã hội với nội dung vay mượn tiền, chuyển tiền gấp. Nếu thấy có dấu hiệu của việc lừa đảo đề nghị công dân không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng mà cần ra ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.