Trong những ngày qua, tổ chức khủng bố “Việt Tân” và một số đối tượng chống đối chính trị đã đăng tải nhiều bài viết dưới danh nghĩa tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 để kêu gọi “xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp”, “đòi thực hiện đa đảng, tam quyền phân lập”… nhằm xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Những luận điệu sai trái này cần phải được nhận diện, phản bác một cách rõ ràng, thẳng thắn trên cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn xây dựng đất nước.
Luận điệu tuyên truyền “cần xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp” vì cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “độc quyền lãnh đạo” là quan điểm hoàn toàn sai lầm do các tổ chức phản động và một số đối tượng chống đối chính trị đưa ra để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 không phải là sự áp đặt mang tính độc đoán, mà là sự khẳng định về mặt chính trị - pháp lý đối với vai trò lãnh đạo đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Và thực tế lịch sử đã chứng minh rằng, chính Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo nhân dân ta giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu trở thành một quốc gia đang phát triển có vị thế trên trường quốc tế. Vai trò lãnh đạo của Đảng không tự thân, mà được nhân dân trao gửi thông qua các cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp - nơi cử tri thể hiện quyền làm chủ bằng lá phiếu lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, trong đó nhiều người là đảng viên. Do đó, việc phủ nhận Điều 4 Hiến pháp đồng nghĩa với việc phủ nhận toàn bộ thành quả cách mạng, phủ nhận vai trò lịch sử của dân tộc và mở đường cho các thế lực bên ngoài can thiệp, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
“Tam quyền phân lập” - Mô hình áp đặt không phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Các tổ chức, cá nhân phản động, nhất là “Việt Tân” luôn tuyên truyền mô hình “tam quyền phân lập” như một giải pháp lý tưởng để xây dựng dân chủ. Tuy nhiên, đây là cách áp đặt mô hình chính trị không phù hợp với thực tiễn lịch sử, văn hóa và điều kiện phát triển của Việt Nam. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước thống nhất, vận hành trên cơ sở phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Đây là điểm khác biệt căn bản so với mô hình phương Tây.
Việc tổ chức “Việt Tân” và các đối tượng phản động, chống đối chính trị lợi dụng quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, cổ súy mô hình đa đảng, tam quyền phân lập… chỉ là chiêu trò nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng và chính trị của chế độ. Đảng, Nhà nước luôn trân trọng mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng từ nhân dân, nhưng đồng thời kiên quyết đấu tranh với những luận điệu phản động, lợi dụng dân chủ để chống phá đất nước.
Mới đây, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý một cá nhân trên địa bàn do thiếu hiểu biết đã đăng tải bài viết có nội dung kêu gọi “xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, thực hiện đa đảng - tham quyền phân lập”. Việc này cho thấy, nếu không tỉnh táo và nhận diện rõ âm mưu của các thế lực thù địch, một bộ phận người dân rất có thể sẽ bị lôi kéo, lợi dụng tham gia tuyên truyền các luận điệu sai trái trong quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013.
Do vậy, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ vững lập trường, phát huy quyền làm chủ của mình trong quá trình góp ý, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013. Để đảm bảo quá trình góp ý của cá nhân được đúng đắn, mọi công dân hãy tích cực tham gia ý kiến trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ hoặc thông qua ứng dụng VNeID - kênh chính thức, thuận tiện, bảo mật và minh bạch để thể hiện trách nhiệm công dân, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh./.