Sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, các phương tiện giao thông được phép hoạt động trở lại. Số trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn (theo Nghị định 100) khi tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn tai nạn giao thông do lái xe say xỉn gây ra, cùng với việc tổng kiểm soát phương tiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, quyết liệt xử lý các lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Một trường hợp lái xe không hợp tác
Thành phố Hạ Long sau giãn cách xã hội, các quán bia trở lại đông đúc bất chấp Luật phòng chống tác hại của rượu bia cấm cấm triệt để hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong người, rất nhiều người vần tự lái xe ra về sau khi đã uống rượu bia…
Tại chốt kiểm soát xử lý vi phạm tại ngã tư Loong Toòng, thuộc phường Yết Kiêu, TP Hạ Long tối ngày 15/5, một số trường hợp đã đổi tài xế khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, hoặc tìm cách quay đầu. Thậm chí có lái xe tìm cách thông báo vị trí chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các mạng xã hội…
Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Phó đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ngoài thông báo trên mạng xã hội, qua điều tra chúng tôi nắm được một số xe taxi, người dân còn thông báo chốt kiểm soát nồng độ cồn qua điện thoại. Để đối phó với tình trạng này, lực lượng chức năng sẽ nghiên cứu thay đôi phương thức làm việc, xử lý kiên quyết các trước hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
Không những tìm cách trốn chốt kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người vi phạm còn tỏ thái độ bất bất hợp tác…
Mặc dù xe ô tô biển kiểm soát 30E 92.095 có chở theo cả trẻ em nhưng kkhi lực lượng chức năng kiểm tra cho thấy nồng độ cồn trong hơi thở đo được của lái xe là 0,335mlg/l khí thở. Đây là mức vi phạm cao nhưng người điều khiển phương tiện không chịu hợp tác làm việc…
Có những lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở đo được là 0,403 mlg/l khí thở. Đây là nồng độ được tỉnh ở mức vi phạm cao nhất. Xe hết hạn đăng kiểm hơn 1 năm nhưng khi lực lượng chức năng yêu cầu làm việc thì tìm cách trốn tránh và gọi điện cho ai đó…
Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình: Những trường hợp không chấp hành lực lượng chức năng dùng camera cá nhân ghi lại hình ảnh làm bằng chứng để làm căn cứ xử lý hành vi không chấp hành yêu cầu thổi nồng độ cồn.
Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong 2 ngày đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, lý hàng trăm trường hợp lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn đã bị phát hiện xử lý…
Anh Nguyễn Thanh Tùng, trú tại TP Hạ Long nêu quan điểm, sau thời gian dãn cách người tham gia giao thông thường có tâm lý chủ quan nên khi lực lượng CSGT tăng cường xử lý thì ý thức người dân sẽ tốt lên.
Còn anh Nguyễn Đức Trường lái xe cho biết: đã uống rượu bia rồi mà còn lái xe thì chẳng có gì để bảo đảm an toàn và tôi hoàn toàn ủng hộ việc cơ quan chức năng xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.
Để ngăn chặn, hạn chế tối đa tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông do lái xe uống rượu bia gây ra, cùng với việc duy trì nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến giao thông, các tổ công tác phương án 12 gồm các lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự - phản ứng nhanh, cảnh sát hình sự,... thường xuyên và đột xuất tuần tra lưu động; sử dụng có hiệu quả hệ thống giám sát bằng hình ảnh, để xử lý các trường hợp vi phạm.
Tác giả bài viết: Nguyễn Khánh - Công an Quảng Ninh